Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

Bộ Y tế cung cấp thông tin về bảo hiểm y tế và việc điều chỉnh giá dịch vụ

Theo đó từ ngày 01-01-2015, liên ngành Y tế - Tài chính - Bảo hiểm xã hội sẽ ban hành khung giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo thứ hạng bệnh viện. Cụ thể, khung giá ban hành gồm 6 hạng: bệnh viện hạng đặc biệt, bệnh viện hạng I, bệnh viện hạng II, bệnh viện hạng III, bệnh viện hạng IV và bệnh viện chưa phân hạng. Giá của mỗi hạng bệnh viện sẽ chênh lệch khoảng 5%, giá giường tăng 10% và giá các loại phẫu thuật đặc biệt, thủ thuật cũng tăng. Việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ sẽ tạo điều kiện để các bệnh viện áp dụng và triển khai những kĩ thuật mới, đầu tư trang thiết bị và cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đồng thời, người dân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cũng được hưởng lợi vì quỹ bảo hiểm sẽ thanh toán mức cao hơn.
Cũng từ ngày 01-01-2015, người dân ở các xã đảo, huyện đảo được Nhà nước mua thẻ bảo hiểm y tế. Chính phủ sẽ hỗ trợ 70% và các tỉnh trích từ 10 đến 30% ngân sách hỗ trợ hộ cận nghèo mua thẻ bảo hiểm y tế. Các thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cũng được điều chỉnh phù hợp hơn. Ngoài các thủ tục quy định tại Thông tư 04, các cơ sở y tế, tổ chức bảo hiểm xã hội không được quy định thêm thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, BHYT. Đối với trẻ em dưới 6 tuổi khi đi khám chữa bệnh nếu không xuất trình thẻ BHYT thì vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia BHYT nhưng phải xuất trình giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh. Nếu trường hợp ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì thủ trưởng cơ sở y tế và cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ kí xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán.
Hiện, Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang đẩy mạnh các giải pháp để mở rộng đối tượng, tăng tỉ lệ bao phủ BHYT, phấn đấu đạt 70% dân số tham gia BHYT vào năm 2015. Cùng với đó, Bộ Y tế đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh như xây dựng cơ sở hai đối với các bệnh viện lớn để giảm quá tải, đầu tư trang thiết bị hiện đại, cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi khám. 
Nguồn : yhth

Share:

0 Comment:

Đăng nhận xét